Monday, November 10, 2008

SALAMAT NANAY

SALAMAT NANAY

Sa yayat mong kamay kami'y inaruga,
hinubog ang isip, espritiu'y kinalinga.
Pagal na katawan kahit nais mamahinga,
mga mata'y tutukuran para may dagdag kita.
Yaong pasakit mo ay di naibalita,
sa maraming tao nung kami'y mga bata.
Ngayong sumapit na sa pagiging matanda,
sa yo ko inaalay itong aking tula.
Wala kang katulad Nanay kong dakila,
naging tatay at nanay sa 'ming limang bata.
Aking dalangin sa Poong maylikha,
buhay mo'y dugtungan, namnamin ang yong punla.
Pinalaki mo kami na may dignidad,
inalalayan mo sa aming pag-unlad.
Minsay's naitanong sa aking maybahay,
"happy kaya siya sa kanyang naging buhay?",
Naibulong pala sa king kapit buhay,
"maituturing ko matagumpay akong nanay".
Salamat sa bunganga, salamat sa pangaral,
salamat sa palo, salamat sa remedyo,
salamat sa pangaral, salamat sa dangal,
salamat sa Dios, ikaw ang aking NANAY.

1 comments:

Unknown said...

"Salamat" in english what is it?